1. Xử lý sự cố An toàn thông tin là gì?
Xử lý sự cố An toàn thông tin (Incident Response) là thuật ngữ được sử dụng để mô tả quá trình được thực hiện bởi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để xử lý các vấn đề liên quan đến lỗ hổng dữ liệu hoặc các cuộc tấn công mạng, bao gồm cách thức cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hại của các lỗ hổng, rủi ro và các cuộc tấn công mạng. Tổng quan, mục đích cuối cùng là để quản lý, xử lý một cách có hiệu quả các sự cố an toàn thông tin, hạn chế đến mức tối đa những thiệt hại cả về phần cứng, phền mềm, dữ liệu, hoạt động nghiệp vụ cũng như thời gian để phục hồi, cập nhật các lỗ hổng.
2. Tầm quan trọng của xử lý sự cố An toàn thông tin
Ứng cứu sự cố an toàn thông tin là hoạt động then chốt, có tính cấp thiết giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hại ngay cả trong những trường hợp xảy ra các sự cố an toàn thông tin quan trọng. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần phải có kế hoạch chủ động, có tổ chức để giảm thiểu thiệt hại trước các rủi ro an ninh trên không gian mạng đặc biệt là thiệt hại về tài chính, danh tiếng, các hoạt động kinh doanh và dữ liệu nhạy cảm.
3. Quy trình xử lý sự cố An toàn thông tin của CSP
Với lợi thế nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực an toàn thông tin cùng với đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn cao, chuyên nghiệp, công ty CSP cung cấp dịch vụ ứng cứu sự cố an toàn thông tin cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoặc các cá nhân với các nhu cầu khác nhau. CSP cam kết sẽ đảm bảo dịch vụ ứng cứu sự số nhanh chóng, hiệu quả, chuyên nghiệp và đảm bảo chia sẻ thông tin khi thích hợp và được sự đồng ý từ khách hàng.
Quy trình xử lý sự cố An toàn thông tin của CSP:
CSP thực hiện xử lý sự cố an toàn thông tin theo quy trình chuẩn bao gồm 6 bước:
Bước 1: Chuẩn bị (Preparation)
Một trong những bước quan trọng nhất của xử lý sự cố an toàn thông tin chính là quá trình chuẩn bị để đối phó với những rủi ro, thách thức và các cuộc tấn công mạng. Quá trình chuẩn bị sẽ giúp cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có được các kế hoạch xử lý tình huống, phản ứng trước các sự cố an ninh mạng bao gồm chính sách, tiêu chuẩn, quy trình, kế hoạch, kết nối, tài liệu, kiểm soát truy cập, công cụ, huấn luyện, và hệ thống chuyên gia trong đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin.
Bước 2: Xác định (Indentification)
Xác định sự cố là quá trình phát hiện sớm dấu hiệu của các sự cố anh ninh, các cuộc tấn công mạng để từ đó nhanh chóng thực hiện các phương án phản ứng, xử lý sự cố để giảm thiểu tối đa thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Để thực hiện hiệu quả xử lý sự cố an toàn thông tin, đội ngũ chuyên gia của CSP sẽ tiến hành thu thập thông tin nhật ký (Log files) trên toàn bộ hệ thống của khách hàng, giám sát hoạt động của hệ thống, phát hiện xâm nhập mạng, phát hiện các dấu hiệu bất thường mạng bằng các giải pháp công nghệ dựa trên AI.
Quy trình xử lý sự cố An toàn thông tin của CSP
Bước 3: Ngăn chặn (Containment)
Khi một sự cố an toàn thông tin được phát hiện và xác định thì ngăn chặn là bước cấp thiết cần thực hiện nhanh chóng. Mục tiêu chính của bước này là ngăn chặn hiệu quả sự tiếp diễn của sự cố, giảm thiểu tối đa thiệt hại của cuộc tấn công, hoặc ngăn chặn khi cuộc tấn công chưa xảy ra. Với đội ngũ chuyên gia có trình độ cao, giàu kinh nghiệm trong xử lý sự cố an toàn thông tin, CSP luôn đưa ra các giải pháp nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả để ngăn chặn các cuộc tấn công và đảm bảo lưu trữ các bằng chứng phục vụ cho quá trình điều tra số.
Bước 4: Khắc phục (Remediation)
Bước khắc phục là bước các chuyên gia bảo mật tiến hành vá các lỗ hổng, các điểm yếu trên hệ thống và loại bỏ các rủi ro an ninh có thể tiếp diễn trong tương lai. Các chuyên gia tại CSP có thể tiến hành các giải pháp bao gồm cài đặt các bản vá, cập nhật cho các lỗ hổng bảo mật, thay đổi các cấu hình an ninh hoặc loại bỏ các phần mềm ứng dụng độc hại trên hệ thống.
Bước 5: Khôi phục (Recovery)
Các chuyên gia bảo mật của CSP sẽ tiến hành kiểm tra, giám sám, đánh giá mức độ an ninh của hệ thống trước khi khôi phục lại hoạt động ở trạng thái chưa bị tấn công và sau khi đã khắc phục các lỗ hổng bảo mật để đảm bảo rằng hệ thống an toàn trước những cuộc tấn công trong tương lai.
Bước 6: Bài học kinh nghiệm (Lessons Learned)
Bài học kinh nghiệm là một bước đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý các sự cố an toàn thông tin bởi vì từ đó sẽ giúp cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nâng cao nhận thức và năng lực trong việc ứng cứu sự cố. CSP sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc cải thiện, cập nhật, rà soát các chính sách, tiêu chuẩn, kế hoạch ứng cứu sự cố cũng như đào tạo, huấn luyện, nâng cao trình độ nhận thức của nhân viên trong cơ quan tổ chức doanh nghiệp để giảm thiểu tối đa thiệt hại của các cuộc tấn công mạng.
4. Kết quả đầu ra
CSP với nhiều năm kinh nghiệm trong việc xử lý hàng trăm sự cố an toàn thông tin, đội ngũ chuyên gia chất lượng, chuyên nghiệp sẽ mang đến cho khách hàng sự yên tâm về chất lượng dịch vụ. Chúng tôi đảm bảo cung cấp kết quả đầu ra bao gồm:
-
- Báo cáo chi tiết quá trình thực hiện từ lên kế hoạch, triển khai công cụ, thu thập thông tin, phân tích dữ liệu của hệ thống máy tính, máy chủ, thiết bị mạng
- Liệt kê chi tiết, đầy đủ các vấn đề an ninh đã phát hiện, các bằng chứng về dấu hiệu đã bị xâm nhập (Indicator of Compromise -IOC)
- Đề xuất phương án khắc phục triệt để hoặc các phương án khắc phục tối thiểu rủi ro, phương pháp ứng cứu, xử lý sự cố tạm thời với các vấn đề an ninh